หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2562

กสิณ กรรมฐามอันทรงพลัง #012 :: กสิณสีแดง

กสิณสีแดงหรือโลหิตกสิณ


คำภาวนา : โลหิตกสิณัง, โลหิต หรือ แดง เลือกตามความเหมาะสมหรือความสะดวก 

                การเริ่มต้นฝึกกสิณสีแดง ให้เอาตัดกระดาษหรือเศษผ้าสีแดงทำเป็นวงกลม เพื่อฝึกเพ่งให้เป็นดวงกสิณ สำหรับคนที่เก่งแล้ว จะเพ่งใบไม้หรือดอกไม้สีแดงแทน แต่ฝึกใหม่ๆ ควรนำกระดาษหรือเศษผ้าสีแดง มาทำเป็นวงกลม เพื่อจำนิมิตติดตาให้เป็นดวงกสิณ พร้อมกับฝึกสติเพ่งกสิณ ใช้คำบริกรรมภาวนาของกสิณสีแดงไปขณะเพ่งกสิณ จะเพ่งลืมตาและหลับตา ไปเรื่อยๆ จนกว่าจะจำเป็นนิมิตติดตาได้ เรียกว่า ฝึกกสิณคุณ เมื่อจำเป็นนิมิตติดตาได้แล้ว ไม่จำเป็นต้องลืมตาเพ่งอีกต่อไป แต่จะหลับตาเพ่งกสิณได้ เรียกว่า ใช้จิตเพ่งกสิณ

สำหรับผู้ที่ไม่เคยสั่งสมบารมีด้านกสิณสีแดงมาในอดีตชาติ


                ผู้ที่ไม่เคยสั่งสมบารมีมาในอดีตชาติ ต้องเริ่มต้นฝึกกสิณสีแดง ใจเย็นๆ ค่อยเป็นค่อยไป อย่ารีบร้อน เหมือนคนที่มีบารมีไม่ได้ และต้องเว้นจากตำหนิของกสิณสีแดง ซึ่งอาจจะกลายเป็นกสิณโทษ คือ ดอกไม้มีสีแดงและมีสีอื่นเจือปน หรือวัตถุที่เพ่งกสิณสีแดงมีตำหนิ อาจมีสีอื่นเจือปนอยู่ด้วย เวลาเราฝึกเพ่งกสิณสีแดง แทนที่จะเพ่งสีแดงให้ใจสงบ กลับไปมองตำหนิของสีแดงแทน ใจเลยฟุ้งซ่าน เรียกว่า กสิณโทษ

สำหรับผู้เคยสั่งสมบารมีด้านกสิณสีแดงมาในอดีตชาติ


                ไม่จำเป็นต้องทำเป็นดวงกสิณสีแดง เพียงแค่มองดูสีแดงของสถานที่ต่างๆ แม้แต่สีแดงของดอกไม้ ก็สามารถจำเป็นนิมิตติดตา สำเร็จสมาธิด้วยกสิณสีแดงอย่างง่ายดาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น