หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2562

กสิณ กรรมฐามอันทรงพลัง #010 :: กสิณสีเขียว

กสิณสีเขียวหรือนีลกสิณ


คำภาวนา : นีลกสิณัง, นีลัง หรือ เขียว เลือกตามความเหมาะสมหรือความสะดวก

   การเริ่มต้นฝึกกสิณสีเขียว ให้เอาตัดกระดาษหรือเศษผ้าสีเขียวทำเป็นวงกลม เพื่อฝึกเพ่งให้เป็นดวงกสิณ สำหรับคนที่เก่งแล้ว จะเพ่งใบไม้สีเขียวแทน แต่ฝึกใหม่ๆ ควรนำกระดาษหรือเศษผ้าสีเขียว มาทำเป็นวงกลม เพื่อจำนิมิตติดตาให้เป็นดวงกสิณ พร้อมกับฝึกสติเพ่งกสิณ ใช้คำบริกรรมภาวนาของกสิณสีเขียวไปขณะเพ่งกสิณ จะเพ่งลืมตาและหลับตาไปเรื่อยๆ จนกว่าจะจำเป็นนิมิตติดตาได้ เรียกว่า ฝึกกสิณคุณ เมื่อจำเป็นนิมิตติดตาได้แล้ว ไม่จำเป็นต้องลืมตาเพ่งอีกต่อไป แต่จะหลับตาเพ่งกสิณได้ เรียกว่า ใช้จิตเพ่งกสิณ

สำหรับผู้ที่ไม่เคยสั่งสมบารมีด้านกสิณสีเขียวมาในอดีตชาติ


  ผู้ที่ไม่เคยสั่งสมบารมีมาในอดีตชาติ ต้องเริ่มต้นฝึกกสิณสีเขียว ใจเย็นๆ ค่อยเป็นค่อยไป อย่ารีบร้อน เหมือนคนที่มีบารมีไม่ได้ และต้องเว้นจากตำหนิของกสิณสีเขียว ซึ่งอาจจะกลายเป็นกสิณโทษ คือ ใบไม้มีสีเขียวและสีอื่นเจือปน หรือวัตถุที่เพ่งกสิณสีเขียว มีตำหนิ อาจมีสีอื่นเจือปนอยู่ด้วย เวลาเราฝึกเพ่งกสิณสีเขียว แทนที่จะเพ่งสีเขียวให้ใจสงบ กลับไปมองตำหนิของสีเขียวแทน ใจเลยฟุ้งซ่าน เรียกว่า กสิณโทษ

สำหรับผู้เคยสั่งสมบารมีด้านกสิณสีเขียวมาในอดีตชาติ


   ไม่จำเป็นต้องทำเป็นดวงกสิณสีเขียว เพียงแค่มองดูสีเขียวของสถานที่ต่างๆ แม้แต่สีเขียวของใบไม้ ก็สามารถจำเป็นนิมิตติดตา สำเร็จสมาธิด้วยกสิณเขียวอย่างง่ายดาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น