หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2562

กสิณ กรรมฐามอันทรงพลัง #011 :: กสิณสีเหลือง

กสิณสีเหลืองหรือปิตกสิณ


คำภาวนา : ปีตะกสิณัง, ปีตะ หรือ เหลือง เลือกตามความเหมาะสมหรือความสะดวก 

                การเริ่มต้นฝึกกสิณสีเหลือง ให้เอาตัดกระดาษหรือเศษผ้าสีเหลืองทำเป็นวงกลม เพื่อฝึกเพ่งให้เป็นดวงกสิณ สำหรับคนที่เก่งแล้ว จะเพ่งใบไม้หรือดอกไม้สีเหลืองแทน แต่ฝึกใหม่ๆ ควรนำกระดาษหรือเศษผ้าสีเหลือง มาทำเป็นวงกลม เพื่อจำนิมิตติดตาให้เป็นดวงกสิณ พร้อมกับฝึกสติเพ่งกสิณ ใช้คำบริกรรมภาวนาของกสิณสีเหลืองไปขณะเพ่งกสิณ จะเพ่งลืมตาและหลับตาไปเรื่อยๆ จนกว่าจะจำเป็นนิมิตติดตาได้ เรียกว่า ฝึกกสิณคุณ เมื่อจำเป็นนิมิตติดตาได้แล้ว ไม่จำเป็นต้องลืมตาเพ่งอีกต่อไป แต่จะหลับตาเพ่งกสิณได้ เรียกว่า ใช้จิตเพ่งกสิณ

สำหรับผู้ที่ไม่เคยสั่งสมบารมีด้านกสิณสีเหลืองมาในอดีตชาติ


                ผู้ที่ไม่เคยสั่งสมบารมีมาในอดีตชาติ ต้องเริ่มต้นฝึกกสิณสีเหลือง ใจเย็นๆ ค่อยเป็นค่อยไป อย่ารีบร้อน เหมือนคนที่มีบารมีไม่ได้ และต้องเว้นจากตำหนิของกสิณสีเหลือง ซึ่งอาจจะกลายเป็นกสิณโทษ คือ ดอกไม้มีสีเหลืองและมีสีอื่นเจือปน หรือวัตถุที่เพ่งกสิณ สีเหลืองมีตำหนิ อาจมีสีอื่นเจือปนอยู่ด้วย เวลาเราฝึกเพ่งกสิณสีเหลือง แทนที่จะเพ่งสีเหลือง ให้ใจสงบ กลับไปมองตำหนิของสีเหลืองแทน ใจเลยฟุ้งซ่าน เรียกว่า กสิณโทษ

สำหรับผู้เคยสั่งสมบารมีด้านกสิณสีเหลืองมาในอดีตชาติ


                ไม่จำเป็นต้องทำเป็นดวงกสิณสีเหลือง เพียงแค่มองดูสีเหลืองของสถานที่ต่างๆ แม้แต่ สีเหลืองของดอกไม้ ก็สามารถจำเป็นนิมิตติดตา สำเร็จสมาธิด้วยกสิณสีเหลืองอย่างง่ายดาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น